Tin thị trường

Đất nền Thái Nguyên “đề kháng” cao với dịch bệnh

01/08/2020

Dù thị trường bất động sản chung đang gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhưng đất nền ở Thái Nguyên dường như có sức đề kháng cao trước dịch bệnh.

Đất nền dẫn dắt thị trường

Theo thông tin từ UBND tỉnh Thái Nguyên, trong những năm qua, Thái Nguyên ghi nhận tốc độ tăng trưởng bình quân đạt hơn 14%/năm và giữ vai trò là một trong những điểm đến hấp dẫn, tin cậy cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Hiện Thái Nguyên đã có 132 dự án vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đang hoạt động, trở thành một trong những địa phương thu hút FDI lớn và hiệu quả nhất các tỉnh miền núi phía Bắc.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, ông Vũ Văn Trường, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Thiên Lộc cho biết, việc nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước chọn Thái Nguyên đặt nhà máy sản xuất đã kéo theo lực lượng lớn chuyên gia, kỹ sư và người lao động từ nơi khác đến, qua đó làm tăng nhu cầu về nhà ở.

Nắm bắt nhu cầu này, thời gian qua, nhiều ông lớn bất động sản đã đổ bộ về Thái Nguyên, giúp thị trường trở nên sôi động, nhất là phân khúc đất nền. Có thể kể đến một số cái tên như DetechLand, TNG, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Thiên Lộc, Tập đoàn TMS, FLC, Phúc Lộc, Xuân Trường… với rất nhiều dự án “khủng”.

Đất nền Thái Nguyên vẫn có giao dịch tốt, nhất là ở Dự án đầy đủ pháp lý

Đề kháng cao với dịch

Điều đáng nói là trong khi thị trường địa ốc cả nước đang chịu tác động xấu từ dịch Covid-19, thì phân khúc đất nền thị trường Thái Nguyên lại có sức đề kháng cao với dịch khi lượng giao dịch vẫn diễn ra bình thường kể từ đầu năm 2020 đến nay.

Cụ thể, theo đại diện Công ty cổ phần Dịch vụ và Địa ốc Đất Xanh Miền Bắc, giá đất nền tại các khu vực ở Thái Nguyên vẫn ổn định so với năm trước. Chẳng hạn,  khu trung tâm TP. Thái Nguyên có hạ tầng kinh tế và xã hội phát triển như đường Bắc Sơn, Việt Bắc giá dao động 40 - 50 triệu đồng/m2, khu giáp ranh như Gia Sàng giá 18 - 25 triệu đồng/m2. Ở khu vực ngoại thành như Mỏ Bạch có giá 13 - 18 triệu đồng/m2, trên đường Bắc Sơn kéo dài giá 12 - 15 triệu đồng/m2, khu mặt đường 60 m giá 28 - 30 triệu đồng/m2.

Không chỉ tại TP. Thái Nguyên, Phổ Yên và Sông Công cũng là 2 thị trường bất động sản sôi động của tỉnh Thái Nguyên. Tại đây, thời gian qua đã chứng kiến nhiều tên tuổi trong lĩnh vực bất động sản triển khai các dự án quy mô lớn, từ vài trăm đến hơn 1.000 sản phẩm.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, từ cuối năm 2019 đến nay, nhiều dự án đất nền ở các địa phương này có giao dịch tốt.

Lý giải về sức hút của thị trường đất nền Thái Nguyên, đại diện Đất Xanh Miền Bắc cho biết, Thái Nguyên có đặc thù là quỹ đất dồi dào, giá đất có mặt bằng khá thấp so với các tỉnh, thành phố đã phát triển như Bắc Ninh, Hải Dương, Bắc Giang, Vĩnh Phúc. 

Người ta ví Thái Nguyên chính là Bắc Ninh của 5 - 7 năm về trước, bởi các khu công nghiệp đang, mới hình thành và đi vào hoạt động. Do đó, đất nền Thái Nguyên đang thu hút một lượng lớn khách đầu tư từ các địa phương lân cận. Riêng khách Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang chiếm 70% số lượng khách đầu tư cả phân khúc ngắn hạn và dài hạn.

Đặc biệt, do giá bán ra phù hợp với sức hấp thụ của thị trường, nên hầu hết các lô có mặt bằng sạch có đầy đủ pháp lý, sử dụng được ngay ra hàng trong giai đoạn này đều có độ thanh khoản khá tốt.

Ở một góc nhìn khác, ông Trần Ngọc Sinh, Ủy viên Ban chấp hành, Phó văn phòng đại diện Hội Môi giới bất động sản Việt Nam khu vực Đông Bắc cho biết: “Hiện tại, thị trường đất nền Thái Nguyên chỉ duy trì mức trung bình, chứ không sôi động bằng trước. Phần vì dịch và các vị trí đất đẹp không còn, đa số là đất ven thành phố. Chắc phải hết quý II, thị trường mới sôi động trở lại”.

Trong khi đó, bà Nghĩa cho rằng, dù bị ảnh hưởng ít nhiều bởi dịch Covid-19, nhưng đây cũng là thời điểm để các chủ đầu tư mới có thêm thời gian xây dựng một chiến lược sản phẩm chuyên nghiệp, bài bản từ khâu pháp lý, concept, kinh doanh, marketing. Vì vậy, từ quý III - IV năm nay, khi dịch dự kiến kết thúc, thị trường bất động sản Thái Nguyên hứa hẹn sẽ có nhiều sản phẩm chất lượng được ra mắt, giúp thị trường sôi động hơn nữa.

Đại diên Đất Xanh miền Bắc cũng nhận định: “Qua đợt dịch, thị trường bất động sản Thái Nguyên sẽ tốt hơn nữa, vì tiềm năng tăng trưởng của Thái Nguyên rất lớn. Các khu công nghiệp sẽ làm tăng dân số cơ học, dịch vụ, thương mại sẽ phát triển. Tại TP. Thái Nguyên, từ Cổng Tam Quan đến Hồ Núi Cốc đang quy hoạch rất nhiều khu dân cư, khu đô thị. Các chủ đầu tư đang xin chủ trương làm các khu sinh thái như Sun Group, TMS, FLC, Nalico. Trong đó, Khu du lịch Hồ Núi Cốc sẽ hình thành nên tam giác du lịch: Tràng An - Tam Đảo - Hồ Núi Cốc”.


TIN KHÁC