Tin thị trường

Chuyên gia đề xuất không bán nhà nội đô cho người ngoại tỉnh

25/11/2018

Đề xuất này nhằm giải quyết tình trạng gia tăng dân số vào nội đô dẫn đến quá tải về hạ tầng ở khu vực trung tâm.

Trong tham luận tại hội thảo vừa diễn ra về chủ đề quản lý phát triển công trình cao tầng khu vực nội đô lịch sử mở rộng, ông Trần Ngọc Hùng, Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam đưa ra một số đề xuất để hạn chế tăng dân số vào nội đô dẫn đến những quá tải về hạ tầng. 

Thứ nhất, ông cho rằng chỉ nên bán, cho thuê nhà cao tầng nội đô cho người có hộ khẩu thường trú tại phường, quận có dự án. Theo ông, tốt nhất những công trình này là phục vụ di dân phố cổ, không di dời họ sang Long Biên, Gia Lâm, trong khi những người ngoại tỉnh lại di dân vào trung tâm như hiện nay. 

Biện pháp thứ hai là khi cải tạo, xây dựng khu chung cư cũ, các dự án tiểu khu đô thị cần chú trọng phát triển các tiện ích gồm cửa hàng, nhà văn phòng, các công trình trường học, nhà trẻ, mẫu giáo, chợ... để cư dân không phải di chuyển ngang nhiều gây ách tắc giao thông. Bên cạnh đó, tất cả khu đất khi di dời các cơ quan, nhà máy, các khu đất trống được dùng để phục vụ nhà tái định cư khi cải tạo chung cư cũ, xây thêm các công trình công cộng phục vụ xã hội nhà trẻ, mẫu giáo, cung thiếu nhi, vườn hoa, cây xanh. 

“Ngoài ra, tôi đề xuất từ nay không cấp phép xây thêm nhà cao tầng phục vụ nhà ở thương mại trong khu nội đô từ vành đai I trở vào”, ông Hùng cho hay. 

Lý giải về những đề xuất này, ông Hùng cho rằng có một thực trạng là việc xây nhà cao tầng có mâu thuẫn với mục tiêu giảm dân số nội đô  từ 1,2 triệu xuống còn 0,8 triệu người theo mục tiêu đề ra năm 2008. Theo ông, trên thực tế đã chứng minh quy định này hầu như không thực hiện được trong những năm qua, dẫn đến tình trạng ách tắc giao thông và ảnh hưởng đến môi trường sống. 


TIN KHÁC